เรียบเรียงโดย ดร.เจตน์ คงด้วง แหล่งที่มา หลายสำนักธรรม
“ทรัพย์” หมายถึง สิ่งที่ถือว่ามีค่า(ทรัพย์ภายนอก หรือโภคทรัพย์) ได้แก่ วัตถุมีรูปร่าง เช่น เงินตรา สิ่งอื่นๆ
หรือ วัตถุที่ไม่มีรูปร่าง(ทรัพย์ภายใน หรืออริยทรัพย์) เช่น ปัญญา
- ทรัพย์แบ่งออกเป็นทรัพย์ภายนอก กับทรัพย์ภายใน
- ทรัพย์ภายนอก หรือโภคทรัพย์ จัดเป็น "โลกียทรัพย์" หมายถึง ทรัพย์ในทางโลกเป็นทรัพย์สิน เงินทอง ธนบัตร ที่แตะต้องได้ จาการได้มาจากการประกอบอาชีพที่เราใช้ในการเลี้ยงชีพ สร้างฐานะ ใช้จ่ายในสิ่งต่างๆที่เราต้องการ คือของที่จะพึงบริโภค เป็นเครื่องทำนุบำรุงร่างกาย แบ่งเป็นโภคทรัพย์โดยตรง และโภคทรัพย์โดยอ้อม
โภคทรัพย์โดยตรง ได้แก่ ปัจจัย ๔ คือ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค ส่วนโภคทรัพย์โดยอ้อม ได้แก่ เงินทอง หรือ เงินตรา ที่บัญญัติขึ้นสำหรับเป็นมาตราสำหรับแลกเปลี่ยนซื้อขายกัน เงินทองนั้นไม่ได้เป็นโภคทรัพย์โดยตรง เพราะไม่อาจจะเอามา เป็นเครื่องทำนุบำรุงร่างกาย คือ เอามานุ่งห่มไม่ได้ กินไม่ได้ เป็นต้น แต่จะต้องนำเอาไปซื้อโภคทรัพย์โดยตรงคือ ปัจจัย ๔ มาอีกทีหนึ่ง ทรัพย์ภายนอก หมายรวมถึง เรือกสวน ไร่นา ที่ดิน เพชร นิล จินดา ยานพาหนะ สัตว์เลี้ยง หรือสิ่งของที่มีค่าอื่นๆ ด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นปัจจัย ๔ ได้เช่นกัน
ทรัพย์ภายในเป็นอริยทรัพย์ ที่ได้จากการทำทาน บริจาค เพื่อทำบุญ เป็นการสะสมบุญเตรียมเสบียงไปใช้ในชาติต่อไป
- ทรัพย์ภายใน หรืออริยทรัพย์ คือ ทรัพย์อันประเสริฐ(noble treasures) เป็นทรัพย์ที่เป็นที่พึ่งได้ในโลกหน้า เป็นทรัพย์ที่ทำให้พ้นจากทุกข์ เป็นทรัพย์ที่ไม่สาธารณะแก่คนทั่วไป โจรลักไปไม่ได้ ไฟก็ไหม้ไม่ได้ น้ำพัดไปไม่ได้ เป็นทรัพย์ภายใน อริยทรัพย์ภายนอกไม่มี ท่านจำแนกอริยทรัพย์ออกเป็น 7 ประการ คือ
๑.ศรัทธา(ความเชื่อที่มีเหตุผล มั่นใจในหลักที่ถือและในการดีที่ทำ — confidence)
๒.ศีล(การรักษากายวาจาให้เรียบร้อย ประพฤติถูกต้องดีงาม — morality; good conduct; virtue)
๓.หิริ(ความละอายใจต่อการทำความชั่ว — moral shame; conscience)
๔.โอตตัปปะ(ความเกรงกลัวต่อความชั่ว — moral dread; fear-to-err)
๕. พาหุสัจจะ (ความเป็นผู้ได้ศึกษาเล่าเรียนมาก — great learning)
๖.จาคะ(ความเสียสละ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ — liberality)
๗.ปัญญา(ความรู้ความเข้าใจถ่องแท้ในเหตุผล ดีชั่ว ถูกผิด คุณโทษ ประโยชน์ มิใช่ประโยชน์ รู้คิด รู้พิจารณา และรู้ที่จะจัดทำ — wisdom)
........................จบ.....................
.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น